หน้าเว็บ

30 ม.ค. 2555

Search, plus Your World เครื่องมือค้นหาใหม่, เชื่อมโยงโลกของคุณ


Search, plus Your World เครื่องมือค้นหาใหม่, เชื่อมโยงโลกของคุณ




           Google Search ทำหน้าที่ค้นหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ และบางครั้งผลลัพธ์การค้นหาที่ดีที่สุดอาจไม่ได้เป็นแบบสาธารณะ กล่าวคือ อาจเกี่ยวข้องกับเนื้อหาส่วนตัวหรือบางสิ่งที่คนใกล้ชิดแชร์ให้กับคุณ  เนื้อหาส่วนตัวและบุคคลใกล้ชิดที่ว่านี้ยังคงขาดหายไปจากเครื่องมือค้นหาของคุณ โดยยังคงจำกัดอยู่ในโลกของเว็บเพจที่สร้างขึ้นแบบสาธารณะ โดยบุคคลที่คุณไม่เคยพบปะพูดคุยกันมาก่อน แต่วันนี้ เราสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยการผสานรวมโลกของคุณที่เต็มไปด้วยผู้คนและข้อมูลเข้ากับเครื่องมือค้นหา




       Search มีประสิทธิภาพอย่างมากในการค้นหาข้อมูลท่ามกลางเว็บเพจหลายพันล้านรายการ รวมไปถึงรูปภาพ วิดีโอ ข่าว และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เห็นได้ชัดว่านั่นยังไม่เพียงพอ เพราะคุณควรจะสามารถค้นหาข้อมูลคอนเทนต์ของคุณเองบนเว็บ รวมไปถึงผู้คนที่คุณรู้จักและสิ่งต่างๆ ที่เขาแชร์ร่วมกับคุณ หรืออาจรวมถึงบางคนที่คุณยังไม่รู้จัก... ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในช่องค้นหาเดียวกัน




            เรากำลังพัฒนาปรับปรุง  Google ให้กลายเป็นเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) หรือเครื่องมือค้นหาที่เข้าใจเนื้อหาคอนเทนต์ รวมถึงผู้ค้นและความสัมพันธ์ต่างๆ  เราเริ่มต้นการพัฒนาปรับปรุงนี้ด้วย Social Search และวันนี้เรากำลังก้าวหน้าไปอีกขั้นในทิศทางดังกล่าวกับ 3 ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด
ผลลัพธ์ส่วนบุคคล  ช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลพิเศษสำหรับคุณโดยเฉพาะ เช่น โพสต์และภาพถ่ายบน Google+ ทั้งส่วนที่เป็นของคุณเองและส่วนที่คนอื่นๆ แชร์ให้แก่คุณ และมีเพียงคุณเท่านั้นที่จะเห็นบนหน้าผลลัพธ์การค้นหา
โปรไฟล์ในการค้นหา   ทั้งในส่วนเติมข้อความอัตโนมัติและผลลัพธ์การค้นหา ซึ่งช่วยให้คุณค้นหาคนใกล้ชิดหรือคนที่คุณอาจสนใจที่จะติดตาม และ
บุคคลและหน้าเพจ  ช่วยคุณค้นหาโปรไฟล์ของบุคคลและหน้า Google+ page ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเฉพาะหรือหัวข้อที่คุณสนใจ โดยช่วยให้คุณติดตามบุคคลเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายเพียงคลิกเมาส์ไม่กี่ครั้ง เพราะเบื้องหลังคำค้นหาก็คือชุมชน
ทั้งหมดของฟีเจอร์เหล่านี้ ได้ผสานรวมกลายเป็นเครื่องมือค้นหาใหม่ที่เชื่อมโยงโลกของคุณ
(Search plus Your World)   Search ปรับปรุงดีขึ้นด้วยการรวมเข้ากับโลกของคุณ และเราเพิ่งจะเริ่มต้นการพัฒนาเครื่องมือใหม่นี้


ผลลัพธ์ส่วนบุคคล

           สมมติว่าคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับช่วงวันหยุด แน่นอนว่าคุณสามารถค้นหาข้อมูลในเว็บได้ แต่จะทำอย่างไรถ้าคุณต้องการเรียนรู้ประสบการณ์จากคนใกล้ชิดสำหรับสถานที่นั้น?  เช่นเดียวกับในชีวิตจริง ประสบการณ์ของเพื่อนย่อมจะมีความหมายมากกว่าเมื่อเทียบกับข้อมูลทั่วไปบนเว็บ เพียงแค่เชื่อมต่อโลกของคุณกับการค้นหา ก็จะพบกับประสบการณ์จากเพื่อนๆ คุณได้โดยตรง
ข้อความโพสต์บน Google+ คุณสามารถค้นหาโพสต์ Google+ ที่เกี่ยวข้องจากเพื่อนๆ ที่พูดคุยกันเกี่ยวกับการเดินทางที่น่าประทับใจ ไม่ว่าเขาจะบอกเล่าแก่คุณเพียงลำพังหรือร่วมกับคนอื่นๆ  คุณจะพบลิงค์ที่เพื่อนของคุณแชร์ให้ เช่น กิจกรรม ร้านอาหาร และสิ่งอื่นๆ ที่เขาชื่นชอบในทริบนั้นของพวกเขา
ภาพถ่าย คุณจะสามารถค้นหาภาพถ่ายสวยๆ จากการเที่ยวพักผ่อนวันหยุดของเพื่อนๆ ในหน้าผลลัพธ์การค้นหาของคุณ และคุณสามารถค้นหาภาพถ่ายส่วนตัวของคุณเองจาก Google+ และ Picasa โดยอ้างอิงคุณสมบัติต่างๆ เช่น คำอธิบายภาพ, ความคิดเห็น และชื่ออัลบั้ม

เรื่องราวส่วนตัว

เมื่อสมัยที่ยังเป็นเด็ก ผลไม้ที่ผมโปรดปรานมากที่สุดคือ ละมุด (Chikoo) ซึ่งมีรสหวานอร่อย และเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ครอบครัวเราได้รับเลี้ยงลูกหมาตัวหนึ่ง และก็ตั้งชื่อมันตามชื่อผลไม้ที่ผมชื่นชอบ ตลอดหลายปีผ่านมา เราได้แชร์ภาพถ่ายมากมายของละมุด (สุนัขของเรา) ให้แก่ญาติพี่น้อง สำหรับผมวันนี้ คำว่า [ละมุด] มีความหมายสองอย่างที่แตกต่างกัน และการพัฒนาในวันนี้ ก็ได้มอบประสบการณ์ที่แสนวิเศษ เพราะผมจะพบกับละมุดทั้ง 2 ที่ผมรัก ในหน้าผลลัพธ์การค้นหา





นี่คือเครื่องมือค้นหาที่รู้จักตัวผมอย่างแท้จริง และมอบผลการค้นหาที่มีเพียงผมเท่านั้นที่สามารถดูได้
และขณะเดียวกันผมก็ได้รับผลลัพธ์การค้นหาทั้งแบบส่วนตัวและจากเว็บ ซึ่งผมยังสามารถคลิกที่ลิงค์ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา (ลูกศรสีแดง) สำหรับเลือกค้นหาเฉพาะภายในโลกของผมเท่านั้น

โปรไฟล์ในการค้นหา

ในแต่ละวัน มีการค้นหาหลายร้อยล้านรายการเกี่ยวกับผู้คน แต่บางครั้งเป็นเรื่องยากที่จะค้นหาบุคคลที่คุณต้องการ และเมื่อพบเขาหรือหล่อนเเล้ว ยังไม่มีช่องทางที่คุณจะสื่อสารกับบุคคลนั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว
แต่วันนี้ เป็นไปได้แล้ว คุณจะมีหนทางที่เหมาะสมสำหรับติดต่อสื่อสารกับผู้คนได้ทันที ได้จากหน้าผลการค้นหาโดยตรง

          ตอนนี้ หากคุณพิมพ์ชื่อเพื่อนคุณด้วยตัวอักษรเพียง 2-3 ตัวแรก จะมีการเรียกใช้การคาดการณ์โปรไฟล์ ที่ปรับแต่งให้เข้ากับบุคคลในส่วนเติมข้อความอัตโนมัติ  เมื่อคุณเลือกโปรไฟล์ที่คาดการณ์ คุณก็จะไปยังหน้าแสดงผลการค้นหาของเพื่อนๆ คุณ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลจากโปรไฟล์ Google+ และผลการค้นหาบนเว็บที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนๆ ของคุณ พร้อมประสบการณ์แบบส่วนตัวนี้ส่งถึงคุณอย่างฉับพลันทันทีด้วย Google Instant  เช่น เมื่อผมค้นหาคำว่า [ben smith] ใน Search+ ผมจะพบกับเบน เพื่อนสนิทของผมทุกครั้ง แทนที่จะเป็นเบน สมิธ อื่นๆ หลายร้อยคนทั่วโลก



นอกจากนี้ ยังมีการเติมข้อความอัตโนมัติสำหรับโปรไฟล์ของบุคคลที่มีชื่อเสียงจาก Google+ เช่น นักเขียนชื่อดัง จากโครงการนำร่องสำหรับนักเขียน (authorship pilot program) ของเรา



เมื่อคุณเลือกโปรไฟล์ดังกล่าว โดยลงชื่อเข้าสู่ระบบ Google+ ด้วยเเล้ว คุณจะเห็นปุ่มสำหรับเพิ่มบุคคลเหล่านี้ไว้ในแวดวงของคุณ โดยปุ่มที่ว่านี้อยู่ในหน้าแสดงผลการค้นหานั่นเอง



บุคคลและหน้าเพจ

ตามที่กล่าวตอนต้น สิ่งที่อยู่เบื้องหลังการค้นหานั้นคือ ชุมชน ซึ่งเริ่มเเล้ววันนี้ ถ้าคุณค้นหาหัวข้ออย่างเช่น [เพลง] หรือ [เบสบอล] คุณอาจพบเจอรายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงซึ่งพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อนี้เป็นประจำบน Google+ ปรากฏอยู่ทางด้านขวามือของหน้าแสดงผลการค้นหา คุณสามารถเชื่อมต่อกับบุคคลเหล่านี้ได้บน Google+ พร้อมทั้งพูดคุย และเข้าร่วมในชุมชนทั้งหมดในลักษณะที่ง่ายดายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน



ความปลอดภัย ความโปร่งใส และการควบคุมที่คาดไม่ถึง

           ในเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว เรากำหนดมาตรฐานไว้สูงมากสำหรับ Search plus Your World เนื่องจากข้อมูลจำนวนมากที่คุณพบในผลการค้นหา รวมถึงโพสต์และภาพถ่ายส่วนตัวใน Google+  ที่ได้รับการปกป้องด้วยการเข้ารหัส SSL บน Google+ ดังนั้นเราจึงตัดสินใจว่าผลการค้นหานี้ ควรจะมีการปกป้องความเป็นส่วนตัวในระดับเดียวกัน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงเป็นเสิร์ชเอนจิ้นแรกสุดที่เปิดการค้นหา SSL ตามค่าเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้ที่ลงชื่อเข้าสู่ระบบเมื่อปีที่แล้ว  นั่นหมายความว่าเมื่อคุณลงชื่อเข้าใช้ Google ทั้งผลการค้นหา รวมถึงเนื้อหาส่วนตัวของคุณ จะได้รับการปกป้องโดยการเข้ารหัสที่เป็นมาตรฐานสูงสุดในระดับเดียวกับ ข้อความต่างๆ ใน Gmail

         เราต้องการรักษาความโปร่งใสเกี่ยวกับลักษณะการทำงานของฟีเจอร์ต่างๆ และเปิดโอกาสให้คุณได้ควบคุมวิธีการใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงในวันนี้ เราได้จัดหาองค์ประกอบของหน้าอินเตอร์เฟซและการตั้งค่าการควบคุมเป็นแบบเดียวกับที่คุณพบใน Google+ ตัวอย่างเช่น ผลการค้นหาส่วนบุคคลจะถูกระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นแบบสาธารณะ (Public), จำกัด (Limited) หรือแค่คุณ (Only you)  นอกจากนี้ การค้นหาบุคคลก็สอดคล้องกับ Google+ เช่นกัน รวมถึงแวดวงที่ระบุอย่างชัดเจน และความเกี่ยวข้องที่แนะนำ

          นอกจากนั้น มีการตั้งค่าใหม่ที่มุมบนขวาของหน้าแสดงผลลัพธ์การค้นหา ซึ่งคุณจะเห็นว่าผลการค้นหาจะมีลักษณะอย่างไรเมื่อไม่มีเนื้อหาส่วนบุคคล คลิกเมาส์เพียงครั้งเดียว ผลการค้นหาที่ไม่มีการปรับแต่งตามบุคคลก็จะปรากฎขึ้น


           นั่นหมายความว่าจะไม่มีผลการค้นหาจากเพื่อนๆ ของคุณ ไม่มีข้อมูลส่วนตัว และไม่มีการปรับแต่งผลการค้นหาตาม Web History ของคุณ  ปุ่มสลับนี้ใช้การได้สำหรับการค้นหาส่วนบุคคล แต่คุณก็สามารถปรับให้เป็นแบบเดิมได้ใน Search Settings ของคุณ  เราเปิดโอกาสให้คุณสามารถควบคุมและตั้งค่าต่างๆ สำหรับ contextual signals we use เช่น ตำแหน่งที่ตั้ง และภาษา

นั่นคือความโปร่งใสและการควบคุมที่เหนือชั้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับผลการค้นหา

การเดินทางที่สวยงามเริ่มต้นแล้ว

Search plus Your World จะพร้อมใช้งานในอีกไม่กี่วันข้างหน้าสำหรับผู้ใช้ที่ล็อกอินและทำการค้นหาบน https://www.google.com เป็นภาษาอังกฤษ

ขณะที่ประชากรโลกมีมากถึง 7 พันล้านคน และมีพื้นที่กว้างขวางถึง 197 ล้านตารางไมล์บนโลกของเรา อีกทั้งยังมีดวงดาวมากมายนับไม่ถ้วน และมีเว็บเพจหลายล้านล้านเพจ แต่เราใช้ชีวิตสั้นๆ ที่มีค่าในเมืองเมืองหนึ่ง ร่วมกับเพื่อนๆ และครอบครัว โดยโลกของเราโคจรรอบดวงอาทิตย์เพียงดวงเดียว และเราพึ่งพาเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ ของข้อมูลจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ทั่วโลก  ความฝันของเราคือการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่จะช่วยให้มนุษย์ได้สัมผัสกับข้อมูลและผู้คนรอบตัวได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

เราตั้งชื่อบริษัทของเราตามคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ว่า กูกอล (Googol) ซึ่งหมายถึงจำนวนมหาศาลจำนวนหนึ่ง เพราะเรามุ่งหวังที่จะจัดทำดัชนีสำหรับคำตอบมากมายนับไม่ถ้วนบนเว็บเพจ แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพรวมเท่านั้น อีกส่วนที่เหลือก็คือ ผู้คน และนั่นเองคือที่มาของ Search plus Your World

โพสต์โดย อามิท ซิงฮาล ผู้เชี่ยวชาญของกูเกิล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น