หน้าเว็บ

25 พ.ย. 2554

งาน "เทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2554"

จังหวัดขอนแก่น ขอเชิญเที่ยวงาน "เทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2554" ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2554 ชมขบวนแห่ในพิธีเปิดงาน ชมนิทรรศการผ้าไหมพื้นเมือง การออกร้านกาชาด ศาลาไหม การออกร้านสินค้าราชทัณฑ์ การจำหน่ายสินค้า OTOP ร่วมประเพณีผูกเสี่ยว งานพาแลง การประกวดนางงามไหม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองอีสาน หมอลำ ลำซิ่งและมหรสพอื่นๆ โดยมี “คุ้มศิลปวัฒนธรรม” ที่มีการจัดประกวดพานบายศรี การผูกเสี่ยวให้กับคู่เสี่ยวที่มาเที่ยวงาน และงานพาแลงชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดดนตรีพื้นบ้าน เป็นไฮไลท์ของงาน


ในช่วงเวลา วันที่ ๒๙ พฤศจิกายน-๑๐ ธันวาคม ของทุกปี


ความสำคัญ
งานเทศกาลไหมเป็นงานที่จังหวัดขอนแก่นได้จัดขึ้นทุกปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๒ จนถึงปัจจุบันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพการทอผ้าไหม มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมออกร้านแสดงผลิตภัณฑ์และจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง (ผ้าไหม) และของที่ระลึกอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงเพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
ประเพณีผูกเสี่ยว ก็เป็นประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นพร้อมกันกับงานเทศกาลไหม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คนในท้องถิ่นและคนในชาติมีความรักใคร่กลมเกลียว สมัครสมานสามัคคีและช่วยเหลือเกื้อกูลกันคำว่า "เสี่ยว" เป็นภาษาถิ่นอีสาน แปลว่า มิตรแท้ เพื่อนแท้ เพื่อนตาย มีความผูกพัน ซื่อสัตย์ และจริงใจต่อกัน


พิธีกรรม
อุปกรณ์ที่สำคัญมีพานบายศรีอาจเป็นบายศรี ๓ ชั้น ๕ ชั้น หรือ ๗ ชั้น และมีเครื่องประกอบอีกหลายอย่าง คือ สุรา ๑ ขวด ไข่ไก่ต้ม ๑ ฟอง ข้าวต้มมัด ๔ ห่อ กล้วยสุก ๔ ผล ข้าวเหนียวนึ่ง ๑ ปั้น ใบพืชที่เป็นมงคล เช่น ใบคูน ใบเงิน ใบทอง ใบยอ ดอกรัก และที่ขาดไม่ได้คือ ฝ้ายผูกแขน
เชิญแขกมงคลมาร่วมพิธี คู่เสี่ยวนั่งล้อมพานบายศรี หมอพราหมณ์เริ่มพิธีด้วยการจุดเทียนที่พานบายศรี อัญเชิญเทวดาลงมาเป็นสักขีพยาน กล่าวถึงงานบายศรีสู่ขวัญเนื่องในโอกาสต่าง ๆ เช่น งานมงคลสมรส มีบุตรใหม่ ขึ้นบ้านใหม่ การเลื่อนยศ การผูกเสี่ยว การบวชนาค ฯลฯ แล้วกล่าวคำอัญเชิญขวัญตามโอกาส เมื่อถึงบทเชิญขวัญผู้ร่วมพิธีจะตะโกนเรียกขวัญของผู้ร่วมพิธีให้มาอยู่กับเนื้อกับตัว จบแล้วหมอพราหมณ์และแขกจะนำด้วยมงคลผูกข้อมือของคู่ขวัญ พร้อมทั้งให้ศีลให้พร ให้รักใคร่สามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ต่อจากนั้นคู่ขวัญก็จะผูกข้อมือซึ่งกันและกัน เป็นอันเสร็จพิธี


สาระ
เรียกขวัญเพื่อเป็นการเตือนสติให้รู้จักภาวะของตนเอง เช่น จะแต่งงาน บวช หรือเสี่ยว จะต้องปฏิบัติอย่างไร เชื่อกันว่า ขวัญสิงสถิตอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและจิตใจ เมื่อทำพิธีเรียกขวัญแล้วก็จะเกิดพลังกายและพลังใจที่เข้มแข็งได้




นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดประจำปี 2554 ซึ่งจังหวัดขอนแก่นจะจัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2554 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจัดมาตั้งแต่ปี 2523 เป็นต้นมา โดยปีนี้จะมีการจัดขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่รวมทั้งรูปแบบการจัดงานที่เน้นศิลปวัฒนธรรมอีสานรักษาขนบธรรมเนียมการผูกเสี่ยวที่เป็นวัฒนธรรมสืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคนในภาคอีสานและกิจกรรมเทิดพระเกียรติในหลวงครบรอบ 84 พรรษา มีการรับบริจาคสิ่งของช่วยกาชาดเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และงานเทศกาลไหมปีนี้ จังหวัดขอนแก่น ไม่เก็บเงินค่าผ่านประตู เพื่อให้ชาวขอนแก่นมาท่องเที่ยวตามประเพณีหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งปีนี้นาข้าวก็เสียหายหลายแสนไร่ และชาวขอนแก่นต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วมมานานเป็นเดือนแล้ว จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวงานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดประจำปี 2554silk1
สำหรับพิธีเปิดงานในวันที่ 29 พ.ย. 2554 จะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ แห่จากกลางเมืองขอนแก่นเข้าสู่สนามหน้าศาลากลางจังหวัด กิจกรรมในงานตลอด 12 วัน 12 คืน ก็จะมีการแสดงจากศิลปินนักร้องชั้นนำของประเทศ การแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมอีสาน การประกวดศิลปวัฒนธรรมอีสาน การผูกเสี่ยว การแข่งขันพิณ แคน โหวด กลองยาวที่ศาลาผูกเสี่ยว และศาลาไหมที่รวมผ้าไหมที่มีลวดลายสวยงามในจังหวัดขอนแก่นและในภาคอีสานมาแสดงและจำหน่ายในงานนี้รวมทั้งสินค้าโอท็อปมากมาย
silk3พร้อมทั้งมีการประกวดนางงามไหมขอนแก่นที่มีสาวงามจากทั่วประเทศมาร่วมประชันความงามบนเวทีประกวดที่โดดเด่นสวยงามที่ถือว่าเป็นเวทีประกวดสาวงามที่สำคัญของประเทศไทยแห่งหนึ่ง และมาร่วมทำบุญกับกาชาดขอนแก่นในกิจกรรมธารากาชาดลุ้นโชคลุ้นรางวัลมากมาย


สำหรับการแสดงในงานเทศกาลไหมปีนี้มีดังนี้
29 พ.ย. เวทีดนตรี โปงลางสะออน    
           เวทีกลางการแสดงจากเขตพื้นที่ประถมศึกษาเขต1 และเขตพื้นที่มัธยมศึกษา 25
30 พ.ย. เวทีดนตรี ตั๊กแตน ชลดา
           เวทีกลาง การแสดงของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
1 ธ.ค. เวทีดนตรี หมอลำซิ่งจาก EVS
         เวทีกลาง การแสดงจากมหาวิทยาลัยอีสาน
2 ธ.ค. เวทีดนตรี หมอลำหนูภารวิเศษศิลป์
           เวทีกลางการแสดงของนักเรียนสังกัดอาชีวศึกษา
3 ธ.ค. เวทีดนตรี วงลาบานา
          เวทีกลาง การแสดงของมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
4 ธ.ค.เวทีดนตรี วงกะลา
         เวทีกลางการแสดงจากเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 4
5 ธ.ค. เวทีดนตรี วง Zeal
         เวทีกลาง การแสดงจากมหามกุฏราชวิทยาลัย
6 ธ.ค. เวทีดนตรี พงษ์สิทธิ์ คำภีร์
          เวทีกลางการแสดงจากเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 5
7 ธ.ค. เวทีดนตรี เสก โลโซ
           เวทีกลางการแสดงจากเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 2
8 ธ.ค. เวทีดนตรี ไหมไท ใจตะวัน
           เวทีกลางการแสดงจากโรงเรียนสังกัดการศึกษาเอกชน
9 ธ.ค. เวทีดนตรี หมอลำประถมบันเทิงศิลป์
           เวทีกลางการแสดงจากเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 3
10 ธ.ค. เวทีดนตรี วง TAXI
           เวทีกลางการแสดงจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น